Thứ Năm, 29 tháng 12, 2011

Ăn Chay và Dinh Duong



Ăn chay, một số điều cần biết.

Ăn chay hoặc ăn mặn phụ thuộc vào sự lựa chọn của mỗi người. Ăn chay hiện nay khá phổ biến. Các món ăn chay dễ làm thường dùng các thức ăn có từ nguồn gốc thực vật như trái cây, rau củ quả, ngũ cốc, đậu phụ … 
Ăn chay có thể ngừa được bệnh sỏi mật, sỏi thận, hen suyễn và giảm bớt bệnh tiểu đường ở những người không dùng insulin, do thực phẩm chay chứa nhiều chất xơ giúp cơ thể điều hòa thành phần đường một cách hiệu quả. Ngoài ra,
ăn chay còn ngừa được bệnh đau tim do các thực phẩm có nguồn gốc động vật chứa nhiều cholesterol và chất béo trong khi ẩm thực chay không hiện hữu những chất này, cách nấu các món chay không khó, thường là ngoài thị trường có bán rất nhiều sách hướng dẫn cách làm đồ ăn chay hoặc trên internet cũng có nhiều video dạy nấu ăn chay, chỉ cần bỏ ra một ít thời gian là ta có thể có nhung mon an chay bổ ích.

Hơn nữa chất xơ trong rau cải, trái cây tươi chín còn giúp giảm cholesterol trong máu, giảm đông cứng thành động mạch, giảm huyết áp cao và các triệu chứng về bệnh tim mạch, đề phòng những bệnh ung thư (tỉ lệ người ăn chay mắc bệnh ung thư thấp hơn so với ăn mặn là 50%).
Vậy sự thực ăn chay có lợi cho tuổi thọ và sức khỏe con người như thế nào? Vừa qua, nhà nghiên cứu Hoàng Thị Thu Hương (Đại học Y khoa Huế) đã tập trung nghiên cứu việc ăn chay và đã công bố các kết quả của công trình, rất đáng kể cho chúng ta tham khảo.
Cụ thể:
Cân nặng của người người ăn chay thấp hơn những người không ăn chay
BMI ( chỉ số sinh học) của nữ giới ăn chay thấp hơn nữ giới không ăn chay.
BMI của nam giới ăn chay không khác lắm so với nam giới không ăn chay.
Còn hàm lượng protein toàn phần và prealbumin của người ăn chay thấp so với đối chứng không ăn chay, riêng hàm lượng albumin, RPB và PINI không khác biệt gì lắm giữa người ăn chay và không ăn chay. vQua nghiên cứu khảo sát vừa kể trên, chúng ta thất người ăn chay vẫn luôn khỏe mạnh và thích nghi với chế độ ăn thiếu protid động vật

Bản thân người viết bài này có nhận xét: tuy rằng không ăn chay trường, chỉ ăn có mười ngày một tháng, thấy sức khỏe rất khinh an, nhẹ nhàng, thoải mái, ngủ ngon, sức làm việc bền bỉ, tinh thần được thư thái, an vui; giảm được sự nóng nảy, giận hờn. nhiều công việc được tập trung giải quyết, chuẩn xác không loại xa nhờ ăn chay.

Dinh Duong cho mái tóc đẹp

Trứng: Nếu bạn không thể bổ sung protein từ thịt động vật thì có thể bổ sung chất này từ trứng. Là một trong những nguồn giàu protein, vitamin B-12 nhất, trứng là một trong những thành phần chat dinh duong làm đẹp quan trọng nhất mà bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong nhà bếp của mình.
Ngũ cốc: Theo healthmeup.com, ngũ cốc nguyên hạt có nhiều chat dinh duong, rất tốt cho quá trình phát triển tóc của bạn. Đây còn là nguồn phong phú chất xơ và do đó, rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ngũ cốc nguyên hạt dễ tiêu hóa, chứa nhiều chất chống ô xy hóa và giúp phòng ngừa các bệnh mãn tính như ung thư, béo phì, tiểu đường và táo bón. 

Gạo lứt: Gạo lứt giúp bạn no lâu hơn, đồng thời cung cấp nhiều vitamin và chất xơ. Gạo lứt cũng chứa nhiều protein, nên là che do dinh duong không thể thiếu để bạn có mái tóc đẹp, bóng sáng.
Thịt muối xông khói: Nếu bạn đang muốn giảm cân thì hãy tránh dùng thịt muối này. Còn nếu không thì bạn có thể ăn thịt muối ở lượng vừa phải vì đây là che do dinh duong giàu vitamin B, protein và kẽm, những chất rất tốt cho mái tóc của bạn.
Vitamin C: Hãy ăn nhiều rau xanh rậm lá giàu dinh duong chất sắt để giúp cung cấp chất xơ cần thiết cho tóc. Những nguồn thực phẩm cung cấp vitamin C là cam, quả thơm (dứa), dâu tây, chanh, ớt, ổi. Vitamin C là nguồn phong phú collagen giúp nuôi dưỡng các nang lông, mạch máu và da đầu.

Cá hồi: Không chỉ giàu a xít béo omega-3, cá hồi còn chứa nhiều chat dinh duong như:  protein, vitamin B-12 và chất sắt, là những chất rất cần thiết để bảo vệ da đầu tốt.
Chế độ ăn uống giàu can xi: Bổ sung dinh duong từ can xi từ sữa và ngũ cốc không chỉ giúp củng cố bộ xương, mà còn giúp đảm bảo rằng tóc của bạn sẽ luôn luôn khỏe mạnh và bóng mượt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét